Skip to main content

Các chuyên gia cho rằng bảo tồn công trình nên phối hợp với công viên, cảnh quan hai bên và nội dung câu chuyện để phát huy giá trị của công trình bảo tồn.

Sở Văn hóa và thể thao TP.HCM vừa có văn bản trao đổi với Sở Giao thông vận tải về việc làm hồ sơ di tích cho cầu đường sắt Bình Lợi cũ và đề xuất hai phương án bảo tồn hai nhịp cầu còn lại ở phía bờ đông sông Sài Gòn (Tuổi Trẻ ngày 8-6).

Cần phục hồi lại trụ cầu đã hư hỏng

Theo đó, sở này đề xuất hai phương án bảo tồn các nhịp cầu Bình Lợi theo hai phong cách khác nhau. 

Hoặc là chỉ tu bổ, phục hồi hai nhịp cầu (vệ sinh cấu kiện, sơn chống gỉ sét, sơn phủ bề mặt, thay các thanh gối đường ray bị mục…) và tháp canh (tu bổ, phục dựng…). Phương án này chỉ tốn kinh phí hơn 12 tỉ đồng và có thể kịp thời tu bổ, tránh hư hỏng hai nhịp cầu đã không sử dụng nhiều năm nay. 

Tuy nhiên lại chưa phù hợp với quy định về quản lý và sử dụng tài sản công do công trình chưa được bàn giao về TP.HCM, thi công có thể làm tăng chi phí, không có đường dẫn, công trình phụ trợ… thì không bảo vệ được công trình và không phát huy được giá trị công trình.

Sở Văn hóa và thể thao TP cũng đề xuất thêm phương án bảo tồn tổng thể là UBND TP sẽ làm dự án tổng thể sau khi cầu sắt Bình Lợi cũ được bàn giao từ Tổng công ty Đường sắt về TP.HCM. 

Sau đó, các cơ quan chức năng xác định ranh dự án sẽ tiến hành bảo tồn tổng thể… Cách làm này đem lại cho TP một công trình hoàn thiện, vừa bảo tồn vừa phát huy được giá trị công trình sau khi tu bổ, phục hồi. 

Tuy nhiên, phương án này cần nhiều kinh phí và thời gian. Trong đó, sở muốn chọn phương án bảo tồn tổng thể để dự án bảo tồn được trọn vẹn và phát huy được giá trị của dự án.

Theo kiến trúc sư Cao Thành Nghiệp, việc bảo tồn các nhịp cầu sắt Bình Lợi phải gắn với khai thác, phát huy giá trị và giới thiệu đến công chúng để nhiều người cùng biết được giá trị này. 

Kiến trúc sư chuyên nghiên cứu các công trình bảo tồn tại TP.HCM này cho rằng hiện nay đoạn cầu sắt Bình Lợi còn lại nằm ở phía TP Thủ Đức, còn cả trục xoay, phần trụ gác khi cầu xoay dọc theo dòng sông cho tàu thuyền qua lại đã bị hư hỏng. 

Cần phục hồi trụ cầu này, đưa hai nhịp cầu Bình Lợi còn lại xoay dọc theo dòng sông, sử dụng làm cầu tàu thủy cho các phương tiện giao thông đường thủy như buýt sông, du thuyền hay tàu khách du lịch.